บันทึกตั้งเจ้าหนี้/ใบส่งสินค้า

Navigation:  บทที่ 3 เจ้าหนี้ >

บันทึกตั้งเจ้าหนี้/ใบส่งสินค้า

Previous pageReturn to chapter overviewNext page

บันทึกตั้งเจ้าหนี้/ใบส่งสินค้า

         เป็นเมนูที่ใช้สำหรับบันทึกตั้งเจ้าหนี้หรือใบส่งสินค้า  ผู้ใช้งานสามารถเข้าได้ที่ เจ้าหนี้ -> บันทึกตั้งเจ้าหนี้/ใบส่งสินค้า  จะพบหน้าต่างดังรูปที่ 3-4  ซึ่งมีรายละเอียดต่างๆ ดังนี้

 

credit_2

รูปที่ 3-4 หน้าบันทึกตั้งเจ้าหนี้/ใบส่งสินค้า

 

         ในส่วนของเมนูนี้แบ่งออกเป็น 4 ส่วน  ได้แก่

                   1. ส่วนที่เป็นกรอบสีแดง  เป็นส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับเจ้าหนี้  มีรายละเอียดดังนี้

                             1.1 ประเภทการซื้อ

เป็นส่วนของการเลือกประเภทการซื้อ  ซึ่งมี  4  ประเภท  ดังนี้

         - ซื้อสินค้าเชื่อ

         - ซื้อสินค้าสด

         - ซื้อบริการเชื่อ

         - ซื้อบริการสด

                             1.2 เลขที่รับเอกสาร

เป็นเลขที่รับเอกสารซึ่งโปรแกรมจะ run ให้อัตโนมัติ

                             1.3 เลขที่ใบกำกับ

เป็นช่องสำหรับกรอกเลขที่ใบกำกับ

                             1.4 รหัสเจ้าหนี้

เป็นช่องสำหรับกรอกรหัสเจ้าหนี้  หรือกดที่ search เพื่อเลือกรหัสเจ้าหนี้

                             1.5 ประเภทการซื้อ

เป็นส่วนของการเลือกประเภทการซื้อ  แบ่งออกเป็น 2 ประเภท  คือ

         - แยกนอก  เป็นประเภทสินค้าที่แยกภาษีออกจากราคาสินค้า

         - รวมใน  เป็นประเภทการซื้อสินค้าที่รวมภาษีในสินค้าแล้ว

                             1.6 วันที่เอกสาร

เลือกวันที่เอกสารโดยกดที่ ca เพื่อเลือกวันที่

                             1.7 วันที่ใบกำกับ

เลือกวันที่ใบกำกับโดยกดที่ ca เพื่อเลือกวันที่

 

                   2. ส่วนที่เป็นกรอบสีน้ำเงินเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับรายละเอียดการชำระเงิน  ซึ่งมีรายละเอียดต่างๆ ดังนี้

                             2.1 เครดิต

กำหนดจำนวนวันที่เจ้าหนี้ให้เครดิต

                             2.2 อัตราภาษี

กรอกอัตราภาษี

                             2.3 พนักงาน

รหัสพนักงานปัจจุบัน

                             2.4 หมวดชำระ

กรอกหมวดหมู่การชำระ  หรือกดที่ search  เพื่อเลือกหมวดการชำระ

                             2.5 ถึงกำหนด

กดที่ ca เพื่อเลือกวันที่ถึงกำหนดชำระเงินหรือถ้าผู้ใช้งานกรอกจำนวนวันในช่องเครดิตแล้ว ช่องนี้จะแสดงวันที่ให้อัตโนมัติ

                             2.6 ภาษีซื้อไม่ขอคืน

ถ้าผู้ใช้งานทำเครื่องหมายถูกในช่องหน้าภาษีซื้อไม่ขอคืน  โปรแกรมจะไม่แสดงรายงานภาษีซื้อสินค้าให้

                             2.7 สาขา

สาขาปัจจุบัน

                             2.8 หมายเหตุ

กรอกหมายเหตุ (ถ้ามี)

 

                   3. ส่วนที่เป็นกรอบสีเขียวเป็นส่วนของยอดเงินที่ต้องชำระ  มีรายละเอียดดังนี้

                             3.1 จำนวนเงิน

ช่องสำหรับกรอกจำนวนเงินที่ต้องชำระ

                             3.2 ส่วนลดการค้า

ช่องสำหรับกรอกส่วนลดทางการค้า

                             3.3 ยอดก่อนภาษี

โปรแกรมแสดงยอดก่อนรวมภาษี

                             3.4 ภาษีมูลค่าเพิ่ม

โปรแกรมแสดงเฉพาะยอดภาษี

                             3.5 รวมทั้งสิ้น

โปรแกรมแสดงจำนวนเงินรวมทั้งหมดที่ต้องชำระ

 

                   4. ส่วนที่เป็นกรอบสีเหลือง  เป็นรายละเอียดเกี่ยวกับภาษี  ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

                             4.1 ภาษีหัก ณ ที่จ่าย

เป็นช่องแสดงภาษีหัก ณ ที่จ่าย  มีด้วยกัน 4 ช่อง  ได้แก่

          - ภาษีหัก ณ ที่จ่าย 1%

          - ภาษีหัก ณ ที่จ่าย 2%

          - ภาษีหัก ณ ที่จ่าย 3%

          - ภาษีหัก ณ ที่จ่าย 5%

ในกรณีนี้โปรแกรมจะคำนวณให้เมื่อผู้ใช้งานเลือกประเภทการซื้อเป็นซื้อบริการสดหรือซื้อบริการเชื่อ  โดยให้ผู้ใช้งานกดที่ cal_vat  โปรแกรมจะคำนวณให้

                             4.2 ประเภทภาษี

เป็นส่วนที่ให้ผู้ใช้งานเลือกประเภทภาษี  ได้แก่

         - บุคคลธรรมดา

         - นิติบุคคล

         เมื่อผู้ใช้งานกรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้ว  ให้ผู้ใช้งานกดที่ปุ่ม Img_Save_Button  เพื่อทำการบันทึก  ซึ่งถ้าผู้ใช้งานเลือกประเภทการซื้อเป็นซื้อสินค้าสดหรือซื้อบริการสด โปรแกรมจะแสดงหน้าต่างดังรูปที่ 3-5

pay_save

รูปที่ 3-5 หน้าบันทึกการจ่ายเงิน

 

         ซึ่งในส่วนนี้จะแบ่งออกได้เป็น 2 ส่วน  ได้แก่

                   1. เงินสด/เงินโอน  เป็นส่วนของรายละเอียดเกี่ยวกับเงินสดและเงินโอน  มีรายละเอียด ดังนี้

                             1.1 เงินสด

ช่องสำหรับกรอกจำนวนเงินสด

                             1.2 ภาษีหัก ณ ที่จ่าย

เป็นช่องแสดงภาษีหัก ณ ที่จ่าย  มีด้วยกัน 4 ช่อง  ได้แก่

          - ภาษีหัก ณ ที่จ่าย 1%

          - ภาษีหัก ณ ที่จ่าย 2%

          - ภาษีหัก ณ ที่จ่าย 3%

          - ภาษีหัก ณ ที่จ่าย 5%

                             1.3 ยอดโอน

กรอกจำนวนเงินที่ต้องการโอน

                             1.4 สมุดบัญชี

กรอกหมายเลขบัญชีที่ต้องการโอนออกหรือกดที่ search  เพื่อเลือกหมายเลขบัญชี

                             1.5 วันที่โอน

กดที่ ca  เพื่อเลือกวันที่ต้องการโอน

                             1.6 โอนให้บัญชี

กรอกหมายเลขบัญชีที่ต้องการโอนเข้าหรือกดที่ search  เพื่อเลือกหมายเลขบัญชี

                             1.7 ค่าใช้จ่าย

กรอกค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

                             1.8 เงินสดย่อย

กรอกจำนวนเงินสดย่อย

                             1.9 รหัสเงินสดย่อย

กรอกรหัสบัญชีเงินสดย่อย

                   2. บันทึกเช็ค  เป็นส่วนของการบันทึกรายละเอียดเกี่ยวกับเช็คดังรูปที่ 3-6  มีรายละเอียดดังนี้

pay_save_2

รูปที่ 3-6 หน้าบันทึกรายละเอียดเจ้าหนี้

 

                             2.1 สมุดบัญชี

กรอกเลขที่บัญชี  หรือกดที่ search  เพื่อเลือกรหัสสินค้า

                             2.2 เลขที่/ชื่อ/สาขา

เป็นส่วนที่โปรแกรมแสดงเลขที่/ชื่อ/สาขา

                             2.3 รหัสธนาคาร

เป็นส่วนที่โปรแกรมแสดงรหัสธนาคาร

                             2.4 เลขที่

กรอกเลขที่เช็ค

                             2.5 วันที่

กรอกวันที่หรือกดที่ ca_pay_check เพื่อเลือกวันที่

                             2.6 จำนวนเงิน

กรอกจำนวนเงิน

                             2.7 ยอดรวม

เป็นส่วนที่โปรแกรมแสดงยอดเงินรวม